Tuyển dụng nhân sư – Quy trình tuyển dụng nhân sự

Do nhu cầu phát triển doanh nghiệp phải liên tục bổ sung nhân sự mới. Vì thế, việc tuyển dụng nhân sự rất quan trọng. Một số doanh nghiệp mới thành lập cần đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp nhưng chưa có quy trình tuyển dụng? Để hiểu rõ về quy trình tuyển dụng, mời các bạn đọc bài viết bên dưới để có lời giải đáp ngay.

1. Tuyển dụng nhân sự là gì?

Tuyển dụng nhân sự là gì?
Tuyển dụng nhân sự là gì?

Thực tế, việc tuyển dụng nhân sự bao gồm 02 nội dung là tuyển mộ và tuyển chọn như sự. Tuyển mộ là quá trình thu hút ứng viên viên về tổ chức. Tuyển chọn là quá trình người sử dụng lao động đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên dựa trên yêu cầu công việc.

Có thể hiểu việc tuyển dụng là quá trình tìm kiếm và chọn lọc ứng viên có trình độ đáp ứng nhu cầu công việc. Việc tuyển dụng có thể ở bên trong hoặc bên ngoài tổ chức tùy thuộc vào nhu cầu, vị trí mà người sử dụng lao động cần tuyển.

2. Vai trò của tuyển dụng nhân sự

Đối với doanh nghiệp

  • Đây là bước đầu tiên trong quá trình công tác quản trị nhân sự. Bộ phận tuyển dụng hiệu quả sẽ mang đến nguồn nhân lực lành nghề, năng động, sáng tạo cho doanh nghiệp.
  • Nguồn nhân lực tốt giúp cho doanh nghiệp đạt được các mục tiêu hiệu quả nhất. Từ đó, doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu suất kinh doanh, phát triển đội ngũ nhân viên.
  • Cạnh tranh trong nội bộ có thể tạo động lực cho cá nhân phát triển. Việc cạnh tranh bền vững sẽ mang lại chất lượng đội ngũ nhân viên cho người sử dụng lao động.
  • Tuyển dụng từ nguồn nhân lực tốt giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí đào tạo. Tránh được những rủi ro sai sót trong quá trình thực hiện công việc.

Đối với người lao động

  • Bên cạnh việc mang lại đội ngũ nhân sự lành nghề cho doanh nghiệp, việc tuyển dụng còn có vai trò đối với người lao động. Trong quá trình tuyển dụng, bộ phận nhân sự giúp cho người lao động hiểu rõ thêm về sứ mệnh, tầm nhìn, triết lý của nhà quản trị. Từ đó, giúp người lao động định hướng được vai trò của bản thân trong tổ chức.
  • Tuyển dụng nhân sự có trình độ chuyên môn giúp tạo không khí thi đua nội bộ, tinh thần sôi nổi. Trong quá trình cạnh tranh nhân viên sẽ góp phần nâng cao bản thân và hiệu quả kinh doanh trong tổ chức.

3. Mẫu đăng tuyển dụng nhân sự

Mẫu đăng tuyển dụng nhân sự
Mẫu đăng tuyển dụng nhân sự

Mẫu đăng tuyển dụng được xem là cầu nối giúp liên kết doanh nghiệp và ứng viên. Một mẫu thông báo tuyển dụng hấp dẫn sẽ như “thỏi nam châm” thu hút ứng viên đến với công ty. Mẫu này cũng là cơ sở để ứng viên đánh giá và xem xét tiềm năng công ty trước khi ra quyết định ứng tuyển. Thông thường một thông báo ứng tuyển sẽ bao gồm các nội dung sau:

3.1 Giới thiệu doanh nghiệp 

Trong phần này người soạn những thông tin liên quan đến doanh nghiệp như: Tên công ty; sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp; địa chỉ nơi làm việc; số liên lạc (nhân viên hành chính);…

3.2 Vị trí tuyển dụng

Cần phải nêu rõ vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng, tránh mơ hồ hay đặt chung chung. Với mỗi mẫu thông báo tuyển dụng doanh nghiệp nên nêu một vị trí tuyển dụng cụ thể tránh ghi nhiều vị trí trong cùng một thông báo.

Ví dụ: Công ty TNHH AZTAX tuyển dụng vị trí kế toán thì mục vị trí tuyển dụng sẽ được ghi rõ là tuyển nhân viên kế toán.

3.3 Số lượng nhân viên

Mỗi vị trí khác nhau doanh nghiệp có thể đặt ra số lương nhân viên theo nhu cầu lao động trong tổ chức. Việc trình bày số lương nhân viên giúp cho mẫu thông báo cụ thể và chuyên nghiệp hơn. 

3.4 Mô tả công việc

Đây là phần quan trọng trong mẫu đăng tuyển mà người soạn cần phải chú ý nhiều nhất. Việc mô tả công việc sẽ giúp ứng viên thể hiểu rõ về những công việc cần làm. Do đó, mô tả nên được cụ thể và tương ứng với vị trí công việc cần làm. 

3.5 Yêu cầu công việc

Yêu cầu công việc được xem là yêu cầu trực tiếp từ doanh nghiệp. Phần yêu cầu công việc cũng chính là cơ sở để ứng viên tự đánh giá mức độ phù hợp với công việc. Doanh nghiệp cần đề các yêu cầu cụ thể như bằng cấp, chuyên môn, kinh nghiệm,… 

3.6 Quyền lợi

Quyền lợi hấp dẫn sẽ thu hút nguồn ứng viên chất lượng cho doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có thể đề xuất mức lương, phụ cấp, quyền lợi khác nhau cho vị trí khác nhau. Quyền lợi chức vụ ở mỗi doanh nghiệp khác nhau cũng không giống nhau. 

3.7 Thời làm việc

Doanh nghiệp cần ghi rõ thời gian bắt đầu và kết thúc làm việc; thời gian việc trong tuần. Tuy nhiên, thời gian làm việc không được phép trái quy định pháp luật. Thời gian làm việc có thể là giờ hành chính, làm theo ca,… 

3.8 Cách thức ứng tuyển 

Doanh nghiệp cần nêu rõ yêu cầu hồ sơ ứng tuyển và cách ứng viên nộp hồ sơ. Hồ sơ ứng tuyển thông thường sẽ bao gồm: Sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, CV, bản sao giấy khai sinh, giấy khám sức khỏe (trong 06 tháng), chứng minh nhân dân/căn cước công dân (photo).

3.9 Hạn nộp hồ sơ

Doanh nghiệp cần ghi rõ ngày/tháng/năm kết thúc quá trình nhận hồ sơ ứng viên. Doanh nghiệp có thể kết thúc tuyển trước hạn khi đã tìm thấy ứng viên phù hợp.

4. Quy trình tuyển dụng nhân sự 10 bước

Quy trình tuyển dụng nhân sự 10 bước
Quy trình tuyển dụng nhân sự 10 bước

Bước 1: Xác định mục tiêu – vị trí tuyển dụng

Trước khi tuyển dụng cần phải xác định được nhu cầu lao động nào đang thiếu trong tổ chức. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định được vị trí ứng viên cần phải tuyển dụng. Chân dung ứng viên càng chi tiết thì việc xác định và tìm kiếm theo mục tiêu sẽ đơn giản hơn. Do đó, đây là bước rất quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện trước khi quyết định tuyển dụng.

Bước 2: Lên kế hoạch tuyển dụng

Để việc tuyển dụng được thuận lợi doanh nghiệp cần lên kế hoạch chi tiết danh sách công việc cần phải thực hiện. Kế hoạch tuyển dụng phải có công việc cụ thể và thời hạn hoàn thành công việc. Việc lập kế hoạch giúp doanh nghiệp có được quy trình, danh sách công việc phải làm. Theo đó, doanh nghiệp sẽ đảm bảo quy trình tuyển được diễn ra theo đúng kế hoạch.

Bước 4: Soạn mẫu đăng tuyển

Sau hoàn tất kế hoạch doanh nghiệp cần soạn thảo mẫu đăng tuyển. Nội dung trong mẫu cần phải đảm bảo phù hợp với vị trí, chức vụ cần tuyển dụng. Thông thường, một mẫu đăng tuyển đầy đủ sẽ các thông tin được đề cập trong phần 3 bài viết này. Doanh nghiệp tham khảo nội dung phần 03 bài viết này trước khi soạn thảo mẫu đăng tuyển.

Bước 5: Tìm kiếm ứng viên phù hợp

Đây là quá trình doanh nghiệp thực hiện đăng tuyển và tìm kiếm ứng viên. Trong quá trình này, doanh nghiệp cần lưu lại thông tin và hồ sơ của tất cả ứng viên gửi về. Hồ sơ cần phải lưu trữ thông tin về tên; vị trí ứng tuyển, thông tin liên lạc và CV ứng viên, bằng cấp (nếu có);…

Bước 6: Sàng lọc ứng viên

Từ những hồ sơ được gửi về doanh nghiệp sẽ lọc ra những ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc. Đồng thời, loại bỏ những ứng viên không phù hợp. Ứng với mỗi doanh nghiệp sẽ có quy trình đánh giá, sàng lọc ứng viên khác nhau.

Bước 7: Phỏng vấn ứng viên

Sau khi lọc hồ sơ ứng viên, doanh nghiệp có thể mời ứng viên phù hợp tham gia phỏng vấn để đánh giá năng lực ứng viên. Hình thức phỏng vấn khá đa dạng, có thể kể đến như là: phỏng vấn online; phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn qua điện thoại,….

Bước 8: Đánh giá năng lực ứng viên

Trong quá trình trao đổi khi phỏng vấn doanh nghiệp sẽ đánh giá năng lực ứng viên. Thông thường, doanh nghiệp đánh giá năng lực dựa trên các tiêu chí về kỹ năng; chuyên môn; thái độ và kinh nghiệm của ứng viên. Một số công việc có thể yêu cầu về tố chất; bằng cấp hay khả năng ngoại ngữ,… Việc đánh giá sẽ là thước đo để doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên phù hợp.

Bước 9: Gửi thư mời nhận việc

Ứng viên vượt qua vòng đánh giá và lọt vào mắt xanh của doanh nghiệp sẽ nhận được thư mời nhận việc. Nội dung trong thư sẽ ghi rõ vị trí công việc và thời gian nhận việc, lịch làm việc tại đơn vị. Ngoài ra, nội dung thư sẽ đề cập đến thông tin mức lương, thưởng kèm với các phụ cấp. Lưu ý, khi soạn thư cần chú ý cách trình bày, ngôn từ sao cho phù hợp với hình ảnh doanh nghiệp.

Bước 10: Bố trí công việc ứng viên

Trước khi người lao động đến nhận việc tại đơn vị, doanh nghiệp cần phải sắp xếp nơi làm việc, công việc cho nhân viên mới. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ người lao động làm quen với môi trường, quy định tại nơi làm việc.

5. Dịch vụ tuyển dụng nhân sự tại AZTAX

Dịch vụ tuyển dụng nhân sự tại AZTAX
Dịch vụ tuyển dụng nhân sự tại AZTAX

Do nhu cầu phát triển không ngừng, các doanh nghiệp cần bổ sung nhân sự trong quá trình hoạt động kinh doanh. Thế nhưng việc tuyển dụng chưa bao giờ là đơn giản. Ứng với mỗi vị trí tuyển dụng doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu khác nhau. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp thường đau đầu do quá trình tuyển phát sinh nhiều chi phí.

Để tránh những phát sinh chi phí và tiết kiệm thời gian việc chọn dịch vụ từ đơn vị uy tín là một giải pháp hữu hiệu. Công ty TNHH AZTAX mang đến dịch vụ tuyển dụng cho Quý doanh nghiệp. Bằng kinh nghiệm của mình chúng tôi tự tin thay doanh nghiệp tìm ứng viên phù hợp. Đến với chúng tôi doanh nghiệp sẽ nhận được các lợi ích:

  • Tiết kiệm chi phí thuê nhân sự tuyển dụng;
  • Giảm thời gian đăng bài tuyển dụng;
  • Áp dụng quy trình tuyển dụng tương ứng với nhu cầu doanh nghiệp;
  • Thay doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên phù hợp;
  • Đảm bảo chất lượng ứng viên;
  • Cam kết bảo mật thông tin ứng viên và thông tin doanh nghiệp.

Bài viết trên là thông tin AZTAX cập nhật về vấn đề tuyển dụng nhân sự. Như đã trình bày doanh nghiệp đang đau đầu trong quá trình tuyển dụng liên hệ ngay cho AZTAX để được hỗ trợ kịp thời. Chúng tôi tự tin mình là người bạn đồng đáng tin cậy của doanh nghiệp.

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Sự khởi đầu vững chắc cho hành trình khởi nghiệp

The post Tuyển dụng nhân sư – Quy trình tuyển dụng nhân sự appeared first on AZTAX -Giải Pháp Kế Toán Thuế.

Via AZTAX -Giải Pháp Kế Toán Thuế https://aztax.com.vn Via AZTAX Co.,Ltd https://ift.tt/wLbnpMi

Comments

Popular posts from this blog

Công văn hướng dẫn chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức của BHXH HCM

Mảng nhân sự là gì? – Chi tiết công việc bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp

Bảng kê lương, bảng thanh toán tiền lương, phiếu lương mẫu năm 2022