Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì năm 2023?

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp mới thành lập xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, “Doanh nghiệp mới thành lập cần làm thủ tục gì?” và “Những thủ tục thuế sau khi thành lập doanh nghiệp cần thực hiện như thế nào?” lại là những câu hỏi được các doanh nghiệp đặt ra nhiều nhất. Vậy những doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Hy vọng bài viết dưới đây của AZTAX sẽ giúp doanh nghiệp giải đáp được những vấn đề này.

1. Đăng tin công bố thông tin doanh nghiệp

Theo quy định, doanh nghiệp sau khi thành lập cần phải thực hiện công bố thông tin doanh nghiệp đó. Dưới đây là những nội dung, thủ tục mà doanh nghiệp cần chuẩn bị và thực hiện để đăng tin công bố thông tin doanh nghiệp.

Đăng tin công bố thông tin doanh nghiệp
Đăng tin công bố thông tin doanh nghiệp

1.1. Tại sao cần công bố thông tin doanh nghiệp?

Công bố thông tin doanh nghiệp là việc doanh nghiệp thực hiện thông báo công khai các thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định ngay sau khi thành lập

Việc công bố thông tin không chỉ giúp doanh nghiệp lưu giữ và theo dõi các thông tin đăng ký kinh doanh từ lúc thành lập cho đến những lần thay đổi, mà còn giúp cho cơ quan đăng ký kinh doanh quản lý, thống kê, rà soát nhanh chóng và hiệu quả hơn.

1.2. Các nội dung công bố thông tin doanh nghiệp

Nội dung công bố là những nội dung được ghi nhận trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, gồm các thông tin như sau:

– Tên doanh nghiệp;

– Địa chỉ trụ sở chính;

– Ngành nghề doanh nghiệp kinh doanh;

– Người đại diện theo pháp luật;

– Danh sách cổ đông sáng lập; cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có).

1.3. Doanh nghiệp mới thành lập cần làm thủ tục gì để công bố thông tin?

Doanh nghiệp thực hiện các thủ tục công bố thông tin thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, gồm 3 bước sau:

– Bước 1: Doanh nghiệp truy cập vào website Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia: https://ift.tt/9zmeMTo; chọn mục “Dịch vụ công”; tìm và chọn “Bố cáo điện tử”; cuối cùng chọn “Tạo bố cáo”.

– Bước 2: Tìm kiếm công ty cần đăng công bố, chọn những thông tin cần đăng và ngày đăng công bố.

– Bước 3: Xác nhận và thanh toán phí đầy đủ theo quy định.

Lưu ý: Doanh nghiệp phải lưu giữ Phiếu xác nhận thanh toán nhằm làm bằng chứng chứng minh đã đăng công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định.

2. Treo bảng hiệu  

Theo quy định, việc treo bảng hiệu là nghĩa vụ bắt buộc đối với doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp đó. 

Nếu không treo bảng hiệu tại trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện thì doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính từ 10 – 15 triệu đồng. Trường hợp nặng hơn, doanh nghiệp có thể bị khóa mã số thuế.

3. Mua chữ ký số

Có thể hiểu đơn giản, chữ ký số là chữ ký của doanh nghiệp dưới dạng USB, dùng để thực hiện các thủ tục, giao dịch qua mạng như ký hợp đồng online, giao dịch qua ngân hàng, Bảo hiểm xã hội,… thay thế cho chữ ký và con dấu của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể mua chữ ký số tại các đơn vị cung cấp như: VIETTEL, FPT, BKAV, CK, NACENCOMM, NEWTEL, SAFE-CA, VINA,…Đây là các nhà cung cấp được phép cung cấp chữ ký số cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

4. Khai và nộp thuế môn bài

Thuế môn bài là một loại thuế trực thu cá nhân, hộ kinh doanh, tổ chức sản xuất kinh doanh có nghĩa vụ thực hiện nộp hàng năm dựa trên cơ sở là vốn đầu tư hoặc vốn điều lệ, doanh thu cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

Sau khi có chữ ký số, doanh nghiệp tiến hành kê khai và nộp tiền thuế môn bài qua mạng. Việc nộp Tờ khai lệ phí môn bài doanh nghiệp chỉ cần thực hiện 1 lần khi mới thành lập, các năm sau không cần nộp hoặc khi nào có thay đổi về vốn thì nộp. 

Trường hợp nếu doanh nghiệp mở thêm chi nhánh, địa điểm kinh doanh thì phải nộp Tờ khai lệ phí môn bài cho Chi nhánh, địa điểm kinh doanh đó.

Khai và nộp thuế môn bài
Khai và nộp thuế môn bài

4.1 Thời hạn nộp tờ khai thuế môn bài

Đối với doanh nghiệp mới thành lập, thời hạn nộp tờ khai thuế môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm sau năm thành lập hoặc bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trường hợp trong năm có thay đổi về vốn thì thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm sau của năm phát sinh thông tin thay đổi.

4.2 Mức thuế môn bài phải nộp

Ngoại trừ một số trường hợp được miễn thuế môn bài, còn lại mọi cá nhân, hộ kinh doanh, tổ chức kinh doanh đều phải nộp thuế môn bài để được tiếp tục kinh doanh, sản xuất. Mức thuế môn bài được quy định và chia ra cụ thể làm 2 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Mức thu thuế môn bài đối với tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ

– Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trên 10 tỷ thì thì phải nộp mức thuế môn bài là 3.000.000 đồng/năm;

– Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống thì thì phải nộp mức thuế môn bài là 2.000.000 triệu đồng/năm;

Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác thì phải nộp mức thuế môn bài là 1.000.000 triệu đồng/năm.

Trường hợp 2: Mức thu thuế môn bài đối với cá nhân, hộ gia đình

– Doanh thu trên 500 triệu đồng/năm thì mức thu là 1.000.000 đồng/năm;

– Doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm thì mức thu là 500.000 đồng/năm;

– Doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm thì mức thu là 300.000 đồng/năm.

5. Kê Khai thuế Giá trị gia tăng (GTGT/VAT)

Kê khai thuế Giá trị gia tăng (GTGT/VAT) là nhiệm vụ cần thực hiện định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi kê khai thuế GTGT doanh nghiệp cần xác định được mình thuộc đối tượng kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp hay phương pháp khấu trừ.

Kê khai thuế giá trị gia tăng
Kê khai thuế giá trị gia tăng

5.1 Nộp thuế theo phương pháp khấu trừ

Phương pháp khấu trừ thuế GTGT là việc các doanh nghiệp xác định số thuế phải nộp dựa trên kết quả của số thuế giá trị gia tăng đầu ra trừ đi số thuế giá trị gia tăng đầu vào. Đối với phương pháp khấu trừ thuế GTGT này, chỉ áp dụng được với cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cần đáp ứng các điều kiện như sau:

– Doanh nghiệp có doanh thu hàng năm từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ ít nhất 1 tỷ đồng/năm

– Hoàn tất các công việc liên quan đến sổ sách kế toán, hóa đơn, chứng từ mua bán theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải tự nguyện đăng ký áp dụng khấu trừ thuế, trừ hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp.

5.2 Nộp thuế GTGT phương thức trực tiếp

Phương pháp trực tiếp được tính bằng tỷ lệ % nhân với doanh thu. Tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp được phân thành 2 trường hợp, tương đương với từng đối tượng áp dụng khác nhau:

– Trường hợp 1: Kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp trên GTGT

Áp dụng với doanh nghiệp có hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý

– Trường hợp 2: Kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu

  • Đối tượng áp dụng là doanh nghiệp có doanh thu hàng năm từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ dưới 1 tỷ đồng/năm; 
  • Doanh nghiệp, hợp tác xã mới thành lập, trừ trường hợp đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế;
  • Các tổ chức kinh tế khác, ngoại trừ trường hợp đăng ký nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế.

5.3 Thời hạn kê khai và nộp thuế GTGT

Thời hạn kê khai và nộp thuế GTGT sẽ phụ thuộc vào việc doanh nghiệp kê khai thuế theo tháng hay theo quý.

– Thời hạn kê khai và nộp theo quý: Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên quý sau;

Ví dụ: Thời hạn kê khai và nộp thuế GTGT Quý 3 năm 2022 là ngày 31/10/2022

– Thời hạn kê khai và nộp theo tháng: Chậm nhất là ngày 20 của tháng sau

Ví dụ: Thời hạn kê khai và nộp thuế GTGT tháng 1/2022 là ngày 20/2/2022.

6. Phát hành hóa đơn điện tử

Phát hành hóa đơn điện tử
Phát hành hóa đơn điện tử

Theo quy định, từ ngày 01/07/2022 doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khi mua bán hàng hóa, dịch vụ. Doanh nghiệp thực hiện 3 bước dưới đây để phát hành hóa đơn điện tử lần đầu sau khi thành lập qua mạng: 

– Bước 1: Lập thông báo phát hành hóa đơn trên HTKK; 

– Bước 2: Đăng ký nộp thông báo phát hành hóa đơn đã lập; 

– Bước 3: Nộp mẫu quyết định sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn và thông báo phát hành bằng bản word qua mạng.

7. Kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)

Kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) là thủ tục thuế sau khi thành lập doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện. Đây là loại thuế trực thu đánh trên phần thu nhập sau khi trừ đi các khoản chi phí hợp lý, hợp pháp liên quan đến thu nhập doanh nghiệp.

Kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp
Kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp

Kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) là thủ tục thuế sau khi thành lập doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện. Đây là loại thuế trực thu đánh trên phần thu nhập sau khi trừ đi các khoản chi phí hợp lý, hợp pháp liên quan đến thu nhập doanh nghiệp. 

Theo quy định của Bộ Tài chính hiện nay, doanh nghiệp không cần phải nộp tờ khai thuế TNDN mà sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh để tạm nộp số tiền thuế TNDN của quý. Thời hạn chậm nhất là vào ngày thứ 30 của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế.

Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong các địa điểm sau để nộp thuế TNDN:

– Ngân hàng thương mại hoặc các tổ chức dịch vụ, tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật;

– Nộp bằng hình thức trực tiếp tại kho bạc của Nhà nước;

– Nộp bằng hình thức trực tiếp tại Cơ quan thuế quản lý thu thuế;

– Nộp thông qua tổ chức được ủy nhiệm thu thuế;

– Nộp thuế TNDN online bằng cách đăng ký và thực hiện nộp trên website của Tổng cục thuế.

8. Kê khai và nộp Thuế thu nhập cá nhân 

Kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cũng là thủ tục thuế sau khi thành lập doanh nghiệp cần thực hiện. Thuế TNCN là khoản tiền phải trích nộp từ một phần tiền lương hoặc từ các nguồn thu khác của người tạo ra thu nhập đóng cho cơ quan Thuế để nộp vào ngân sách nhà nước sau khi đã trừ đi các khoản được tính miễn thuế. Hiện nay, thuế TNCN không áp dụng đối với các cá nhân có thu nhập thấp, vì vậy, khoản thu này sẽ công bằng với mọi đối tượng.

Kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân
Kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân

Theo Luật Quản lý thuế 2019, thời hạn khai và nộp thuế TNCN theo tháng/quý được quy định như sau:

– Đối với trường hợp nộp thuế TNCN theo tháng: Thời hạn chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế;

– Đối với trường hợp nộp thuế TNCN theo quý: Thời hạn chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu quý tiếp theo của quý phát sinh nghĩa vụ thuế.

9. Mở tài khoản Ngân hàng

Sau thành lập doanh nghiệp cần phải mở tài khoản ngân hàng để giao dịch với khách hàng, đối tác. Đồng thời, nếu thanh toán hóa đơn có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên, doanh nghiệp cần phải thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Vì vậy, việc mở tài khoản ngân hàng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.

10. Thiết lập hệ thống kế toán nội bộ

Kế toán nội bộ là phòng ban quan trọng giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề liên quan đến hồ sơ, tiền lương, thuế,… Đồng thời, góp phần giúp doanh nghiệp nắm bắt thực trạng vấn đề tài chính của doanh nghiệp, để từ đó ra đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. Với bộ phận nắm vai trò chủ chốt như vậy, doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì để thiết lập hệ thống kế toán nội bộ hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp?

Thiết lập hệ thống kế toán nội bộ
Thiết lập hệ thống kế toán nội bộ

Mỗi doanh nghiệp sẽ có một quy mô hoạt động khác nhau, vì vậy, trước khi thiết lập hệ thống kế toán nội bộ cần phải xác định chính xác quy mô hoạt động của doanh nghiệp để đạt được hiệu quả cao nhất. Doanh nghiệp cần thực hiện 4 bước sau để thiết lập hệ thống kế toán nội bộ hiệu quả nhất:

– Bước 1: Lập kế hoạch hoạt động phù hợp với quy mô, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp;

– Bước 2: Thiết lập quy trình thực hiện công việc cụ thể;

– Bước 3: Lựa chọn phần mềm kế toán thích hợp với quy mô hoạt động của doanh nghiệp;

– Bước 4: Tuyển dụng, phân công và đào tạo nhân sự tham gia hệ thống kế toán nội bộ.

11. Làm hợp đồng lao động và Bảo hiểm xã hội

Theo quy định, doanh nghiệp khi tuyển người lao động vào làm việc thì giữa người lao động và người sử dụng lao động phải thực hiện giao kết hợp đồng lao động. Đồng thời, doanh nghiệp phải làm hồ sơ đóng BHXH cho người lao động có ký hợp đồng với doanh nghiệp và có thời hạn hợp đồng từ 1 tháng trở lên, thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

12. Những câu hỏi thường gặp khi thành lập doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp khi thành lập thì thường không biết cần phải chuẩn bị những gì, chuẩn bị bao nhiêu vốn mới phù hợp hay phải khai báo thuế ở đâu mới đúng quy định. Sau đây, AZTAX sẽ giúp doanh nghiệp giải đáp cụ thể những vấn đề này.

Những câu hỏi thường gặp khi thành lập doanh nghiệp
Những câu hỏi thường gặp khi thành lập doanh nghiệp

12.1 Thành lập công ty cần chuyển bị gì?

Để quá trình thành lập công ty được suôn sẻ, thuận lợi doanh nghiệp nên chuẩn bị kỹ ngay từ những bước đầu tiên. Cụ thể, doanh nghiệp cần:

– Kiểm tra quyền thành lập doanh nghiệp;

– Kiểm tra ngành nghề kinh doanh;

– Kiểm tra bảo hộ sở hữu trí tuệ và tên công ty;

– Lựa chọn loại hình doanh nghiệp;

– Vốn Điều lệ;

– Hợp đồng ký kết thành lập công ty;

– Tài liệu pháp lý.

12.2 Khai báo thuế môn bài ở đâu?

Khai báo thuế môn bài là công việc được thực hiện định kỳ hàng năm, trừ trường hợp doanh nghiệp được miễn. Nếu doanh nghiệp chậm nộp hoặc không nộp tờ khai, tiền thuế sẽ bị xử phạt theo quy định. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải khai báo thuế môn bài đúng thời gian quy định. 

Doanh nghiệp có thể khai báo thuế môn bài với cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh nộp hồ sơ khai thuế môn bài cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nơi có hoạt động kinh doanh khác tỉnh, thành phố hoặc nơi có trụ sở chính. 

12.3 Thành lập công ty cần bao nhiêu vốn?

Hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về việc thành lập công ty cần bao nhiêu vốn. Vì tùy vào quy mô hoạt động, hình thức kinh doanh, ngành nghề đăng ký kinh doanh, mục tiêu hoạt động cũng như khả năng tài chính của công ty mà xác định cần nguồn vốn là bao nhiêu.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp có quyền tự kê khai và tự chịu trách nhiệm về vốn điều lệ của công ty. Trừ các ngành nghề cụ thể có yêu cầu vốn pháp định doanh nghiệp thì phải đăng ký mức vốn theo quy định của pháp luật, nhưng cũng không cần chứng minh nguồn vốn mà chỉ cần đảm bảo chịu trách nhiệm đối với nguồn vốn kê khai và đủ nguồn vốn ký quỹ theo quy định.

Như vậy, AZTAX vừa giải đáp những thắc mắc liên quan đến các vấn đề doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì, cần làm thủ tục gì và thủ tục thuế sau khi thành lập doanh nghiệp là gì. Nếu doanh nghiệp còn thắc mắc nào liên quan đến những vấn đề trên, liên lạc ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ kịp thời.

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Sự khởi đầu vững chắc cho hành trình khởi nghiệp

The post Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì năm 2023? appeared first on AZTAX -Giải Pháp Kế Toán Thuế.

Via AZTAX -Giải Pháp Kế Toán Thuế https://aztax.com.vn Via AZTAX Co.,Ltd https://ift.tt/ZbmAjsP

Comments

Popular posts from this blog

Công văn hướng dẫn chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức của BHXH HCM

Mảng nhân sự là gì? – Chi tiết công việc bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp

Bảng kê lương, bảng thanh toán tiền lương, phiếu lương mẫu năm 2022