Cập nhập đầy đủ thông tin về bảo hiểm thất nghiệp 2022
Bảo hiểm thất nghiệp một thông tin luôn được người lao động quan tâm đặc biệt trong tình hình dịch bệnh diễn ra căng thẳng. Hệ quả từ dịch bệnh chính là tình trạng mất việc hàng loạt của người lao động. Biết được mối quan tâm này, AZTAX muốn thông qua bài viết dưới đây để cập nhật thông tin toàn bộ về bảo hiểm thất nghiệp 2022.
1. Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là gì?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm (2013) định nghĩa:
{Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.}
Theo đó người lao động và người sử dụng lao động có trách nhiệm tham gia BHTN theo đúng theo quy định pháp luật.
2. Mức đóng BHTN
Căn cứ theo Điều 57 Luật Việc làm (2013), mức trích tiền lương định kỳ hằng tháng của người lao động và người sử dụng lao động như sau:
Đối với người lao động: đóng 1% tiền lương hằng tháng.
Đối với người sử dụng lao động: đóng 1% quỹ tiền lương tháng của toàn bộ người lao động.
Trong đó, tiền lương làm căn cứ đóng BHTN là tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc với mức tối đa cụ thể như sau:
Người lao động theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định
⇒ Mức lương đóng tối đa = 20 tháng lương cơ sở = 29,8 triệu đồng/tháng
Người sử dụng lao động theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định
⇒ Mức lương đóng tối đa = 20 tháng lương tối thiểu vùng
3. Mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Dựa theo Điều 50 Luật Việc làm (2013), người lao động được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng như sau:
Mức hưởng trợ cấp = 60% x Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc |
Trong đó, thời gian hưởng trợ cấp BHTN được tính theo số tháng đóng BHTN:
- Người lao động cứ đóng BHTN đủ 12 tháng thì được hưởng 01 tháng trợ cấp
- Thời gian hưởng không quá 12 tháng
4. Điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp
Theo Điều 49 Luật Việc làm (2013), người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ điều kiện sau:
- Đã kết thúc hợp đồng lao động (trừ trường hợp tự ý chấm dứt hợp đồng trái pháp luật)
- Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi kết thúc hợp đồng lao động
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng
- Không tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm
5. Hướng dẫn thủ tục nhận bảo hiểm xã hội
5.1 Hồ sơ đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP), người lao động cần cung cấp đủ các hồ sơ sau:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Sổ bảo hiểm xã hội
- Một bản chính hoặc bản sao có chứng thực của các giấy tờ:
- Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc.
- Giấy xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động.
- Quyết định thôi việc.
- Quyết định sa thải.
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
- Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nêu cụ thể thông tin về người lao động; loại hợp đồng đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng.
- Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
5.2 Nơi tiếp nhận hồ sơ
Theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, người lao động chưa có việc làm và muốn đăng ký nhận trợ cấp BHTN trong 03 tháng kể từ khi hết hợp đồng lao động phải nộp hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại nơi người lao động muốn nhận trợ cấp.
Thời gian đóng BHTN của người lao động sẽ tiếp tục được bảo lưu sau 03 tháng nếu người lao động không đăng ký nhận trợ cấp.
5.3 Thời gian được nhận trợ cấp BHTN
Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ xem xét và trình hồ sơ cho Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về đơn đăng ký nhận trợ cấp BHTN trong 20 ngày.
Trong 05 ngày sau khi nhận được quyết định nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động tới cơ quan Bảo hiểm Xã hội để nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ nhất.
Xem thêm chi tiết tại: Thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp
6. Hướng dẫn tra cứu bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động có thể tra cứu thông tin bảo hiểm thất nghiệp bằng nhiều cách, cụ thể như sau:
Cách 1: Tra cứu thông tin online trên Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam
Cách 2: Tra cứu trên ứng dụng VssID
Cách 3: Tra cứu qua ứng dụng thông qua tin nhắn (1000 đồng/tin nhắn)
cú pháp: BH QT {mã số BHXH} gửi 8079
Cách 4: Gọi tổng đài bảo hiểm 19006068
Xem thêm : Dịch vụ làm bảo hiểm thất nghiệp
Trên đây là các thông tin mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp 2022 được chúng tôi tham khảo và tổng hợp. AZTAX hiện đang cung cấp dịch vụ làm bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ quá trình đăng ký nhận trợ cấp cho người lao động. Liên hệ với AZTAX để được tư vấn dịch vụ hoàn toàn miễn phí!
|
CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN |
Fanpage: AZTAX - Giải pháp kế toán thuế |
Email: cs@aztax.com.vn |
Hotline: 0932.383.089 |
#AZTAX - Sự khởi đầu vững chắc cho hành trình khởi nghiệp |
The post Cập nhập đầy đủ thông tin về bảo hiểm thất nghiệp 2022 appeared first on AZTAX -Giải Pháp Kế Toán Thuế.
Via AZTAX -Giải Pháp Kế Toán Thuế https://aztax.com.vn Via AZTAX Co.,Ltd https://ift.tt/VLqx5w3
Comments
Post a Comment